วันพุธที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

ประวัติความเป็นมาของแบดมินตัน

                                           



กีฬาแบดมินตัน(Badminton) มีการเริ่มเล่นที่เมืองปูนา (Poona) ประเทศอินเดีย โดยเล่นบนสนามหญ้า การเล่นครั้งแรกๆ ลูกที่ใช้ตีเป็นลูกบอล ทำด้วยสักหลาด ไม้ตีทำด้วยไม้แต่เอากระดาษมาหุ้ม แทนการตึงด้วนเอ็นอย่างปัจจุบัน สนามก็มีลักษณะเหมือนนาฬิกาทราย คือไม่เป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้า แต่จะเว้าตรงกลาง การเล่นประเภทเดี่ยวยังไม่มี ตามธรรมดาในขณะนั้นการนิยมเล่นข้างหนึ่งไม่น้อยกว่า 4 คน หรือมากกว่านั้น ต่อมาประมาณปี ค.ศ. 1873 ทหารอังกฤษที่ไปรบที่ประเทศอินเดีย ได้นำเอาวิธีการเล่นนี้ไปเล่น ที่ประเทศอังกฤษ ณ คฤหาสน์ ชื่อ แบดมินตันเฮาส์ (Badminton House) ของท่านดยุค แห่งบิวฟอร์ด (Duke of Beaufort) เป็นคฤหาสน์ที่ใหญ่โตกว้างขวาง มีเนื้อที่ถึง 10 ไมล์ ต่อ ๆ มาการเล่นแบบนี้เลยได้ชื่อว่า "แบดมินตัน" ตามชื่อคฤหาสน์ดังกล่าวตั้งแต่นั้นมา...กีฬาแบดมินตัน เริ่มแพร่หลายไปยังประเทศต่างๆ ในยุโรป อเมริกา และเอเชีย อย่างรวดเร็ว ในปี ค.ศ.1893 ประเทศอังกฤษได้ก่อตั้งสมาคมแบดมินตันขึ้น เรียกว่า "สมาคมแบดมินตันแห่งประเทศอังกฤษ" ทางสมาคมได้ตั้งกฎเกณฑ์ของสนามมาตรฐานขึ้น คือใช้ขนาดกว้าง 22 ฟุต และยาว 44 ฟุต ซึ่งเป็นสนามมาตรฐานประเภทคู่ ที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบันนี้ ตั้งแต่นั้นมา ก็มีการปรับปรุงดัดแปลงในเรื่องอุปกรณ์การเล่นให้ดีขึ้นเป็นลำดับ ในที่สุดก็มีไม้ตีที่มีเอ็นขึง อย่างปัจจุบัน และลูกขึ้นไก่ได้เกิดขึ้นในปี ค.ศ. 1900 ต่อมาก็ได้รับความนิยมแพร่หลายมาทาง ประเทศอาคเนย์ ประเทศต่างๆ ที่นิยมเล่นแบดมินตันมาก ได้แก่ ประเทศอินโดนีเซีย มาเลเซีย และไทย ในปี ค.ศ. 1934 สมาคมแบดมินตันแห่งประเทศอังกฤษ และสมาคมแบดมินตันแห่งอื่นๆ อีก 8 ประเทศ ได้ก่อตั้งสหพันธ์แบดมินตันนานาชาติขึ้น มีศูนย์กลางอยู่ที่กรุงลอนดอน ทางสหพันธ์ ได้ร่างกติกา และระเบียบข้อบังคับต่างๆ ขึ้น ปัจจุบันนี้มีสมาชิกมากกว่า 60 ประเทศ
ประเทศไทยเป็นสมาชิกของสหพันธ์ในปลายเดือนมีนาคม 1951 ประธานสหพันธ์แบดมินตันนานาชาติคนแรก คือ เซอร์ ยอร์จ โธมัส (Sir George Thomas) เขาเป็นนักแบดมินตันฝีมือดีของอังกฤษ และได้บริจาคถ้วยโธมัส (Thomas Cup) ทำด้วยทองราคาห้าพันปอนด์ สำหรับผู้ชนะเลิศในการแข่งขัน ชนะเลิศนานาชาติในปี ค.ศ. 1936 แต่ไม่มีการแข่งขัน เพราะเกิดสงครามโลกครั้งที่สอง จนกระทั่งสงครามยุติ
การแข่งขันชิงถ้วยโธมัสครั้งแรกเริ่มในปี ค.ศ. 1948 ถึง ค.ศ. 1949 นอกจากถ้วยโธมัสแล้ว ยังมีการแข่งขันถ้วยอูเบอร์ (Uber Cup) ซึ่งเป็นการแข่งขันชิงชนะเลิศนานาชาติ สำหรับสตรี โดย มิซซิส เอส อูเบอร์ เป็นผู้บริจาคถ้วย เธอเป็นอดีตนักแบดมินตันหญิงทีมชาติของอังกฤษ การแข่งขันนี้เริ่มต้นเมื่อ ค.ศ. 1950


กีฬาแบดมินตัน(Badminton)ได้แพร่หลายขึ้น แม้กระทั่งในกลุ่มประเทศสังคมนิยมก็ได้มีการเล่น    เเบดมินตันอย่างกว้างขวางและมีการบรรจุแบดมินตันเข้าไว้ใน การแข่งขันเอเชียนเกมส์ เซียพเกมส์ (ซีเกมส์ในปัจจุบัน) การแข่งขันกีฬาของประเทศในเครือจักภพสหราชอาณาจักร รวมทั้งการพิจารณาแบดมินตันเข้าสู่การแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ล้วนแต่เป็นเครื่องยืนยันว่า แบดมินตันได้กลายเป็นกีฬาสากลแล้วอย่างแท้จริง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น